ยามาล ดวล เมสซี่! ได้แล้วคู่ชิง ฟินาลิสซิม่า ศึกแชมป์ชนแชมป์

 


    ศึกชิงแชมป์ชนแชมป์ ฟินาลิสซิม่า 2025 ได้คู่ชิงอย่างเป็นทางการแล้ว แฟนๆ เตรียมตั้งตารอดูเจ้าหนู ลามีน ยามาล ดวลกับลูกพี่ ลีโอเนล เมสซี่ ไว้ล่วงหน้าได้เลย!

หลังจากที่ทีมชาติสเปนระเบิดฟอร์มดับฝัน อังกฤษ 2-1 ในนัดชิงยูโร 2024 ณ สังเวียนโอลิมเพียสตาดิโอน เบอร์ลิน ตามด้วย อาร์เจนตินา เฉือน โคลอมเบีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-0 ป้องกันแชมป์โกปา อเมริกา ที่สหรัฐอเมริกา ก็ส่งผลให้คอบอลทั้งหลายจะได้ชมสุดยอดแมตช์ในฝันซึ่งจะแข่งขันกันภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้

ก่อนจะถึงวันนั้น มาทำความรู้จักกันว่า ฟินาลิสซิม่า คืออะไร...?

ฟินาลิสซิม่า มาจากภาษาอิตาเลียนสื่อความหมายถึง "Grand Final" หรือแปลไทยประมาณว่า "สุดยอดคู่ชิง" โดยเป้นการพบกันระหว่างทีมแชมป์ยูโร ตัวแทนยุโรป กับทีมแชมป์โกปา อเมริกา ในฐานะตัวแทนอเมริกาใต้ ซึ่งถือเป็น 2 ทวีปที่แข็งแกร่งที่สุดในวงการลูกหนัง

เกมแข่งแบบนัดเดียวชิงโทรฟี่พิเศษ ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี 1985 ในนาม อาร์เตมิโอ ฟรังคี่ โทรฟี่ ตั้งชื่อตามอดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอล (ยูฟ่า) ผู้คิดค้นรายการนี้ขึ้นมา โดย ฝรั่งเศส แชมป์ยูโร 1984 เปิดซิงซิวถ้วยด้วยการชนะ อุรุกวัย 2-0 ที่กรุงปารีส

หนถัดมาปี 1993 อาร์เจนตินา จ้าวลูกหนังละตินปีนั้น พร้อมรับหน้าเสื่อเจ้าภาพดวลเป้าชนะ เดนมาร์ก แชมเปี้ยนเทพนิยายยูโร 1992 หลังเสมอกัน 1-1 ในเวลา 120 นาที

อย่างไรก็ตามรายการนี้กลับถูกเว้นวรรคยาวจนกระทั่งปี 2020 ทั้ง ยูฟ่า และสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนเมโบล) บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการปัดฝุ่นคืนชีพภายใต้ชื่อใหม่ ฟินาลิสซิม่า ได้ฤกษ์ดีในปี 2022 ทีมฟ้าขาวเจ้าเดิมจัดการถล่ม อิตาลี แชมป์ยูโร 2020 ไปแบบขาดลอยถึง 3-0 ณ สังเวียน เวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เท่ากับว่าศึกแชมป์ชนแชมป์หนนี้เป็นเพียงครั้งที่ 4 ซึ่ง อาร์เจนตินา จะได้เข้าร่วม 3 หนซ้อน คราวนี้พบกับ สเปน ยอดทีมชนะร้อยเปอร์เซ็นต์สู่จ้าวยุโรป

สำหรับวันเวลาแข่งขันนั้นยังไม่มีการยืนยันเป็นทางการ ต่อเมื่ออ้างอิงตามหนก่อนก็น่าจะจัดในช่วงเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคม 2025 โดย อาร์เจนตินา เจอกับ อิตาลี ตรงกับวันที่ 1 มิ.ย.2022

ส่วนสถานที่แข่งขัน อย่างที่บอกไว้ว่า เวมยลีย์ รับหน้าเสื่อไปในปี 2022 ส่วนในครั้งนี้ยังต้องรอการยืนยันเห็นตรงกันจาก ยูฟ่า และ คอนเมโบล ว่าจะอยู่ที่เดิม หรือย้ายวิกสู่สนามอื่น หากถึงจุดนี้ก็ยืนยันได้ว่ามีแข่งขันแน่นอน

Comments

Popular posts from this blog

วิเคราะห์บอล ยูโร 2024 สเปน พบ อังกฤษ วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2567

อันดับโลกทางการ! อาร์เจนตินา ยึดแท่น, แชมป์ยูโรขึ้นที่ 3, ไทยหล่น 1 ขั้น

ผลบอลวันนี้ ไทย บุกยิง เวียดนาม คาบ้าน 2-1